Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

Nổ… lúc mới yêu

Để tạo ấn tượng chinh phục người yêu hoặc vì lý do nào đó, một số bạn trẻ đã xây dựng hình ảnh, lai lịch gia thế,… ảo. Khi hai bên gần nhau đến mức nào đó, sự thật vỡ ra với nhiều hậu quả nặng nề.
“Khi yêu ta bắt đầu nói dối” câu ngạn ngữ của đời xưa nói lên thuộc tính thẹn thùng, trẻ dại của tình yêu. Đó là sự nói dối tự nhiên do mắc cỡ rất dễ thương, dễ được tha thứ. Thế nhưng có người vì nhiều lý do khác nhau muốn tô vẽ một hình ảnh không thực về mình.
Nâng cấp văn bằng
“Lúc mới quen, anh ấy ăn mặc bảnh bao, hàng hiệu, ăn nói ngọt ngào. Anh bảo tốt nghiệp ĐH y dược và là con trai độc nhất trong một gia đình giàu có. Mình đã yêu anh bằng tất cả con tim, tin và ngưỡng mộ anh ấy như thiên thần. Đến một ngày thông qua người bạn, mình biết được đồ đạc anh mặc là mượn của bạn bè, một số ít do anh dè xẻn cắn răng để mua. Bố mẹ anh là nông dân nghèo ở miền Trung. Mình gần như sụp đổ” - Vân Anh, sinh viên năm cuối Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, chia sẻ. Hiện tại cô không thể sống thiếu anh nhưng không thể chấp nhận được cách anh nói dối trắng trợn như thế. “Trước sau gì mình cũng biết sự thật, vậy tại sao anh phải làm thế? Phải chăng anh không yêu mình mà chỉ muốn chiếm đoạt thôi?”. Chỉ còn mấy tháng nữa tốt nghiệp nhưng cô không thể chú tâm học tập. “Giá như anh ấy cứ nói thật là tốt nghiệp trường cao đẳng y thì có phải tốt hơn không!” - Vân Anh cho biết.
Tốn tiền lại mất tình
Không chỉ phái đẹp bị lừa dối. Anh T. là kỹ sư của Công ty Toyota ở TP.HCM, quen với H. hơn một năm. H. thường đưa anh T. đi ăn khá sang trọng và H. luôn giành trả tiền. H. cho biết gia đình cô khá giả, nhà chỉ có hai chị em gái, bản thân tốt nghiệp Học viện Hàng không, làm ở Việt Nam Airlines.
Thu nhập của anh T. mỗi tháng gần 1.000 USD cũng đủ sống sung túc. Từ ngày có H., anh dè xẻn dành dụm mua căn hộ chung cư để cưới H. Một năm sau, căn hộ đã mua xong nhưng tình yêu rạn nứt khi anh phát hiện ra người mình yêu chỉ tốt nghiệp trường trung cấp nghề, làm cho đại lý bán vé tư nhân. Gia đình H. ở một vùng quê nghèo, có tới năm anh chị em, bố H. là bộ đội xuất ngũ, chẳng có gì để gọi giàu có. Anh đem chuyện này gặng hỏi thì cô khóc lóc đòi chia tay và bảo: “Chuyện em học thế nào là quyền của em, chả lẽ anh yêu em vì bằng cấp, vì gia đình thôi sao?”. Anh T. tức muốn bể phổi: “Với vị trí công việc và thu nhập hiện nay, tôi dư sức lo lắng cho gia đình, tôi không cần cưới vợ giàu, học giỏi. Tôi yêu em đâu phải vì lớp vỏ đó! Tôi ghét nói dối, rõ ràng đó là sự xúc phạm”.
Anh cay đắng chia tay mối tình đầu chỉ vì những lời nói dối của cô người yêu xinh đẹp. H. cũng đau đớn khi đã vung tay quá trán xài hết mớ tiền dành dụm để thể hiện mình, cuối cùng lại tan vỡ tình yêu.
Tan vỡ trước đám hỏi
Anh K. con nhà giàu, đẹp trai, toàn chơi SH đời mới nhất. Đào hoa khét tiếng trong các nhà hàng, vũ trường, nhiều cô gái trẻ mê anh như điếu đổ nhưng K. vẫn cho qua không hề vướng bận.
Một chiều thứ Bảy, tình cờ cú sét ái tình nổ ra ngay lúc trời quang mây tạnh. Một cô gái đẹp dung dị đứng chờ xe trước Trung tâm Ngoại ngữ ĐH Sư phạm đã hút hồn anh. Mấy tuần đeo đuổi, biết được lịch học của cô, anh K. lập chiến thuật tiếp cận. Anh mang kính trắng, ôm bộ sách luyện Toefl dày cộm cùng đứng thơ thẩn trước cổng trường này. Sau ba tháng bỏ hẳn thói quen ăn chơi, miệt mài theo đuổi, anh đã kết thân với nàng. Người đẹp của anh là thạc sĩ quản trị kinh doanh, đang làm việc cho một doanh nghiệp nước ngoài. K. cũng tô vẽ cho mình một lý lịch tương xứng, kỹ sư tin học đang làm việc cho Intel. K. trân trọng mời nàng về nhà, cha mẹ K. hớn hở chào mừng cô dâu tương lai trí thức xinh đẹp.
Ngưỡng cửa hôn nhân đã gần kề. Trước lễ hỏi một tuần, cô vợ tương lai muốn tạo bất ngờ, mời anh K. đi dự tiệc với đồng nghiệp người nước ngoài mà không nói trước. Chân thành và có phần muốn khoe của, cô giới thiệu với đồng nghiệp về lai lịch của K. như anh giới thiệu. Sau những cái bắt tay nồng nhiệt, anh K. đứng đực mặt ra, bối rối trước những lời thăm hỏi xã giao tiếng Anh hết sức thông thường. Đối tác cũng ngạc nhiên tròn xoe mắt. Cô gái chới với, hụt hẫng trước tình huống bất ngờ và thoáng hiểu ra. Cô nhanh trí giải thích với bạn là anh K. đau họng. Bữa tiệc trôi đi nặng nề, ngượng ngập. Anh K. toát mồ hôi ngậm miệng đóng tròn vai để cuộc vui không đổ vỡ nhưng hôn nhân của anh thì vô phương hàn gắn. Cô gái từ biệt anh trong nước mắt: “Tôi hoàn toàn có thể lấy người chồng ít học, chân lấm tay bùn nhưng không thể lấy người nói dối”.

Lời nói dối chân thành
“Gửi người con gái mà anh yêu thương nhất! Có một điều mà anh đã không đủ can đảm nói với em. Anh đã lừa dối em, một lần duy nhất trong cuộc đời... Thực sự là ngày đầu tiên mình gặp nhau, được nói chuyện với em là niềm sung sướng đối với anh. Anh đã rất run khi ngồi đối diện em... Lúc đó anh định gọi đường cho tách cafe nhưng anh nói nhầm thành muối. Nhìn đôi mắt em lúc đó, anh biết mình không thể rút lại lời vừa nói nên anh đã bịa ra câu chuyện về biển và cafe muối. Anh không hề thích và chưa bao giờ uống cafe muối trước đó! Rất nhiều lần anh muốn nói thật với em nhưng anh sợ... Anh đã tự hứa với mình đó là lần đầu và cũng là lần cuối anh nói dối em. Nếu được làm lại từ đầu, anh vẫn sẽ làm như vậy... để được có em và để được uống tách cafe muối em pha hằng ngày suốt cuộc đời anh... Anh yêu em!”. 
Mắt người vợ nhòa đi khi đọc đến những dòng cuối lá thư. Bà gấp bức thư lại và chầm chậm đứng lên, đi pha cho mình một tách cafe muối... Nếu bây giờ có ai hỏi bà cafe muối có vị như thế nào, bà sẽ nói cho họ biết: Nó rất ngọt!!! (Theo Zing forum)
Hãy là chính mình lúc yêu
Chuyện các bạn trẻ khi yêu nói dối về bản thân mình không phải là chuyện hiếm gặp. Các đôi yêu nhau đều có ít nhất một lần nói dối nhau nhưng mục đích việc nói dối thì có rất nhiều như: tạo ấn tượng, vì bí mật riêng tư (liên quan đến thân phận, trinh tiết, hoàn cảnh gia đình) do công việc, do thói quen hoặc do thiếu tự tin trước người khác giới...
Sự mâu thuẫn giữa lời nói và hành động, sự không chân thành, không trung thực, lo lắng, sợ lộ bí mật, hoang mang, luôn có phản xạ phòng vệ, che giấu... Những dấu hiệu này sẽ bộc lộ bản chất để cho đối phương biết đó là những biểu hiện của sự không trung thực.
Tùy theo hoàn cảnh của mỗi người mà dẫn đến việc nói dối. Tuy nhiên, những điều nói dối xa rời thực tế, có mục đích xấu mang tính lợi dụng sẽ không bao giờ có kết quả tốt. Hậu quả chính bản thân người nói dối sẽ rơi vào trạng thái căng thẳng, stress và không sống thật với chính con người mình. Còn người bị nói dối sẽ có những ức chế, thất vọng và mất niềm tin vào người mình đã “trót” yêu thương. Như vậy, cả hai sẽ luôn xuất hiện những mâu thuẫn.
Trong tình yêu không có chỗ trú chân cho sự dối trá. Sự trung thực và chân thành sẽ là chìa khóa để cả hai có thể mở lòng với nhau, nếu thực sự yêu thương cả hai sẽ giúp nhau chia sẻ những ưu tư buồn phiền. Từ đó mới có sự thông cảm, tha thứ...
Nếu như biết người yêu mình nói dối cần phải kiềm chế cảm xúc để tìm câu trả lời: Vì sao người ấy lại nói dối mình? Mục đích của nói dối xuất phát từ bản thân hay do hoàn cảnh... để có cách hóa giải như động viên, chia sẻ suy nghĩ, quan điểm hoặc thậm chí khích lệ để họ thoát ra khỏi “vỏ bọc” đó.
ThS tâm lý MÃ NGỌC THỂ,  chuyên gia tư vấn tâm lý hôn nhân và gia đình - Trung tâm Tham vấn Tân Trí Việt (Hà Nội)
HÀN GIANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét