Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2011

Thoát khỏi cảnh thất tình như thế nào?

(Chuyêngiatâmlý.vn) Khi yêu sâu sắc một ai đó, phụ nữ gần như bỏ quên hết phần đời của mình. Vì thế, nếu bị phụ tình, họ thấy như mất tất cả. Phục hồi niềm vui sống bằng cách lao vào công việc, đi mua sắm, làm đẹp, đi du lịch, học nấu ăn… chính là những phương pháp hiệu quả để quên tình yêu.

Lao vào công việc


Trong một đợt thực tập, Hạnh đã quen Khả - trưởng phòng một công ty viễn thông. Khả đã có vợ, nhưng hôn nhân không hạnh phúc. Khả và Hạnh ban đầu chỉ là quan hệ anh em, nhưng sau đó tỏ ra quyến luyến, yêu nhau lúc nào không hay.
Càng ngày, Hạnh càng yêu Khả hơn, nhưng Khả thì ngược lại. Anh tỏ ra lạnh nhạt, thất hẹn liên miên, rồi sau đó lấy lý do gia đình để chia tay Hạnh. Đúng lúc này, Hạnh lại mang thai đứa con của Khả. Quá đau khổ, có lúc cô tính tới cái chết, nhưng nghĩ đến người mẹ đau khổ ở quê, lại không đành lòng.



Hạnh xin nghỉ làm không lương 1 tháng, đến bệnh viện phụ sản để giải quyết "hậu quả". Trong thời gian dưỡng sức, cô đã tâm sự hết mọi chuyện với cô bạn thân. Người bạn này vừa chăm sóc cô, vừa là nguồn động viên, an ủi. Bằng sự gợi mở của bạn, Hạnh đã tham gia lớp học cách làm giàu. Cô say sưa đọc, nghiền ngẫm những bài học bổ ích từ việc vượt khó của những thương nhân lớn trên thế giới. Với quyết tâm kiếm tiền và đặt mục đích mua nhà riêng ở Hà Nội, Hạnh đã thoát khỏi những ý nghĩ tiêu cực trước đây. Đôi lúc, hình ảnh của Khả thoáng chốc hiện về, nhưng cô lại nhanh chóng gạt ra khỏi đầu. Thay vì đau khổ như trước, Hạnh lại nghĩ, chuyện "lỡ làng" với Khả sẽ là cú vấp ngã đầu đời để rút ra những bài học bổ ích cho mình về sau. Hạnh đã hợp tác với cô bạn thân mở dịch vụ bán hàng trên mạng. Công việc kinh doanh khá thuận lợi, mỗi tháng cô gửi được hơn chục triệu vào tài khoản. Dần dần, cô đã tìm lại được chính mình.

Mạnh mẽ hơn - Tránh lầm tưởng
Phụ nữ hay có sự lầm tưởng trong tình yêu. Chỉ một ánh mắt, một hành động quan tâm, một câu nói dịu dàng đã khiến nhiều chị em rung động. Trong khi đó, nam giới thích khám phá, chinh phục sự mới lạ. Việc một người đàn ông tìm mọi cách tán tỉnh cho tới khi "ngủ" được với cô gái mà họ không yêu là chuyện bình thường. Bởi vậy, nữ giới cần tỉnh táo để nhận ra đâu là tình yêu đích thực, đâu là sự lợi dụng thân xác thuần tuý" .

Chuyên gia tư vấn tâm lý Mã Ngọc Thể.

Theo chuyên gia tâm lý Mã Ngọc Thể, Trung tâm tư vấn Hoàng Nhân, khi yêu phụ nữ mong muốn tìm đến một sự viên mãn trọn vẹn, đẹp đẽ. Họ thường dành toàn bộ tình cảm cho người mình yêu. Khi mất tình yêu, họ cảm thấy như mất tất cả. Ông Thể cho rằng, những người phụ nữ hiểu biết thường xác định, giá trị của bản thân mình không chỉ gói gọn cho một người mà cho rất nhiều người. Họ coi thất tình là một sự vấp ngã, đau đớn nhưng phải biết chấp nhận. Theo bà Lê Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm tư vấn Người bạn tri kỷ, có rất nhiều phụ nữ khi thất tình đã trở nên mạnh mẽ hơn trong việc khẳng định bản thân. Họ không chỉ biết vươn lên trong công việc, mà còn tìm đến những niềm vui khác như làm đẹp, nấu ăn, đi du lịch hoặc thậm chí chỉ là... chơi blog. Việc tìm đến những sở thích ngoài tình yêu, chính là cách tìm quên tình yêu thích ở phụ nữ. Theo các chuyên gia tư vấn tâm lý, tìm người tin cậy để chia sẻ là một cách "quên" phổ biến, hiệu quả. Tổng hợp các ca tư vấn của Trung tâm tư vấn Hoàng Nhân cho thấy, có đến 70% khách hàng là nữ trong tổng số các ca tư vấn liên quan đến khúc mắc trong tình cảm.

Họ đã “quên” như thế nào?

Khi bị mất đi tình yêu, tôi đã đau khổ vô cùng. Lúc ấy, tôi nghĩ đời tôi đã mất tất cả, cuộc sống chẳng còn ý nghĩa gì nữa. Thời điểm ấy có một diễn viên điện ảnh của Hàn Quốc tự tử, bố tôi ngồi cạnh, xem xong chép miệng nói: "Đúng là bọn trẻ nông nổi, chẳng nghĩ gì đến cha mẹ chúng nuôi con bao lâu nay". Tôi quay lại nhìn bố mà thấy thắt ruột. Tôi bỏ luôn ý định tiêu cực rồi lao vào kiếm tiền. Bây giờ, khi đã lấy chồng, nghĩ lại chuyện cũ thấy suy nghĩ của mình khi ấy thật lãng xẹt.

Nguyễn Thu Hà (30 tuổi)

Lúc đầu tôi rất sốc. Nhưng ngay sau đó tôi lao vào công việc. Tôi nhớ có ai đã nói rằng, công việc mang lại niềm vui cuộc sống, làm bạn trở lại vui vẻ. Đi làm về là tôi lao vào giúp người thân dọn dẹp nhà cửa, rảnh rang thì xem tivi, đi siêu thị mua sắm quần áo, trang sức, đi chơi với bạn bè, tham gia các công tác xã hội.... Nói chung tôi tự tạo niềm vui cho chính mình. Tôi nấu ăn ngon và rất thích nấu nướng cho mọi người ăn. Ngoài tìm những món ngon phục vụ gia đình, ngày nghỉ chúng tôi hay tụ tập với đám bạn học, hò hát, ăn uống rất vui vẻ, không có thời gian cho nỗi buồn. Tôi khuyên các bạn trẻ đừng mất thời gian chìm đắm trong nỗi buồn. Có rất nhiều niềm vui và có rất nhiều việc phải làm trước khi bước vào hôn nhân.

Chị Thanh Hương (38 tuổi)

Nếu lâm vào cảnh ấy, tôi sẽ không buồn lâu, mà ngay lập tức tìm kiếm niềm vui qua những công việc yêu thích hàng ngày, tự an ủi rằng mình không có duyên với người ấy, người ấy chưa phải là một nửa đích thực của mình. Tôi thích hát karaoke, trò chuyện với bạn bè, nhất là bạn khác giới mà mình mến phục. Tôi yêu thơ, thích gửi gắm tâm hồn vào những vần thơ để trải lòng. Tôi nghĩ, trời không cho ai tất cả, nếu lấy cái này sẽ đền bù cho mình cái khác. Thời gian là liều thuốc tốt nhất để quên, phải tự tin vào chính mình và luôn tự nhủ: Ngày mai trời lại sáng. Tôi khuyên chị em trẻ một điều, đừng cố gắng bằng mọi cách để lấy người mình yêu mà hãy lấy người yêu mình.

Chị Bùi Thị Bình (50 tuổi)

1 nhận xét: