Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011

Nỗi sợ lớn nhất của bản thân là gì?

(Chuyêngiatâmlý.vn) Trong cuộc sống hàng ngày ai ai cũng có những giây phút sợ hãi về một điều gì đó. Những điều mà ta chưa chắc chắn, chưa kiểm soát hay chưa tự tin vào bản thân mình khi quyết định một điều gì đó.

Những biểu hiện ấy chính là nỗi sợ luôn thường trực trong bản thân mỗi chúng ta. Những điều chúng ta sợ là sự thiếu tự tin trong cuộc sống. Những biểu hiện nổi bật nhất đó là mặc cảm, nhút nhát, đánh giá thấp bản thân, nói phóng đại hoặc suy luận tiêu cực về một vấn đề nào đó, sợ người khác đánh giá xấu về bản thân... Có thể nói, thiếu tự tin là tự đánh giá thấp hình ảnh của bản thân, luôn có những niềm tin, suy nghĩ không hợp lý và tự làm yếu bản thân trước tất cả mọi người mọi vấn đề. Nói tóm lại, thiếu tự tin là những biểu hiện của một cá nhân không khẳng định được rõ ràng năng lực, giá trị cái tôi của bản thân trước mọi người.


Ngày nay, các bạn trẻ rất tự tin vào bản thân mình. Họ có nhiều năng lực và điểm mạnh. Có sự sáng tạo trong suy nghĩ và hành động. Tuy nhiên, sự tự tin của giới trẻ nhiều khi chưa thể hiện đúng với chiều hướng tích cực mà xã hội mong đợi. Nguyên nhân này do họ thiếu kỹ năng sống. Đó là các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng nói chuyện trước đám đông, kỹ năng xây dựng hình ảnh cái tôi của bản thân, kỹ năng giảm sự lo hãi.. Nhiều bạn trẻ không phải là không tự tin mà do không quen tự tin trước đám đông nên khi gặp những tình huống khó thường hay bị ‘ ‘ngợp’’.Có Kỹ năng sống họ sẽ thể hiện tốt nhất sự tự tin đúng với giá trị bản thân, phát huy được năng lực và xây dựng được hình ảnh cái tôi tích cực trước xã hội. Không riêng cứ giới trẻ, nam hay nữ là thiếu tự tin, mà ai cũng có những lúc thiếu tự tin vào bản thân mình. Đó là những khó khăn gặp phải trong cuộc sống mà không có kỹ năng giải quyết. Nhưng điều quan trọng nhất là biết đối đầu với sự thiếu tự tin để khắc phục những hạn chế của bản thân, phát huy những điểm mạnh, củng cố cái tôi và có niềm tin vào những giá trị mà mình tạo ra.

Sự sợ hãi- thiếu tự tin thường gặp nhiều nhất ở các bạn trẻ. Đó là các bạn sinh viên trẻ mới ra trường không tự tin vào bản thân với những kiến thức mình đã được học nên khi được phỏng vấn xin việc đều không dám khẳng định mình có thể làm được những gì và khó đưa đưa ra các quyết đoán trong các tình huống mà nhà phỏng vấn đặt ra. Nếu các bạn trẻ thiếu tự tin sẽ gặp rất nhiều hạn chế trong cuộc sống như không thể diễn đạt cho người khác hiểu ý định của mình, không dám bộc lộ ý kiến của bản thân, không tranh thủ được những cơ hội, đặc biệt không phát huy được năng lực và các giá trị vốn có của bản thân.Trong công việc chung ít được cấp trên tin tưởng khi giao những công việc quan trọng…


Thiếu tự tin có thể khắc phục được bằng cách tự học hỏi, rèn luyện, thiết lập hành vi mới với các tình huống giả định đặt ra để tìm cách đối phó với vấn đề mình gặp phải. Để hiệu quả nhất hãy tham gia vào các lớp học kỹ năng sống theo từng chủ đề mà các trung tâm tâm lý- giáo dục tổ chức. Đến với các khóa học này các bạn trẻ sẽ được trang bị các kỹ năng thực tiễn và tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết các vấn đề khó khăn khi gặp phải.Điều quan trọng là các bạn phải có suy nghĩ: hãy nhìn tích cực về những điều tiêu cực.

Hãy hiểu rằng giá trị của bạn không nằm trong sự yêu mến của người khác mà nó nằm trong chính hành động hàng ngày bạn đã và đang tạo ra. Có được niềm tin ấy sẽ có sự tự tin và thành công trên bước đường tương lai của mình.

Mã Ngọc Thể

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét