Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

Đừng đổ lỗi cho người khác

Nhiều người có xu hướng đổ lỗi cho người khác mỗi khi một việc không tốt xảy ra. Thói quen này rất phổ biến và cũng vì nhiều lý do mà rất nhiều người trong chúng ta luôn đổ lỗi cho người khác. Điển hình nhất là vì muốn che dấu cảm giác bất lực của mình, không muốn thừa nhận là mình không thể kiểm soát được tình hình, và chính vì không thể làm được gì nên cách duy nhất là đổ lỗi cho người khác. Bằng cách này, họ tự giả định rằng người kia có lỗi và bản thân họ cảm thấy kiểm soát vấn đề một cách tốt hơn. Vậy chúng ta nên làm gì để đối phó với những vấn đề này? Và nếu bạn có thói quen “đổ lỗi cho người khác” thì nên làm sao đây? Hãy lắng nghe những tư vấn của chuyên gia về vấn đề này trong chương trinh Kỹ Năng Sốngcùng những chia sẻ rất chân thật của các bạn sinh viên, những tư vấn, lời khuyên bổ ích từ chuyên gia dành cho chúng  ta.

Chúng ta đổ lỗi cho người khác vì những lý do sau đây
Mất kiểm soát : Một số người hoảng loạn khi họ bị mất kiểm soát tình hình và vì vậy họ cố gắng đổ lỗi những người khác để có thể cảm thấy “có kiểm soát”. Và có thể đằng sau những hành động đổ lỗi cho người khác lại chính là sự tồn tại của nỗi sợ hãi.
Kiểm soát người khác : Một số người cố gắng để kiểm soát người khác bằng cách đổ lỗi cho họ và làm cho họ cảm thấy rằng họ là xấu . Nếu một người nào đó rất muốn bạn làm điều gì đó anh ta có thể đổ lỗi cho bạn để thay đổi cách ứng xử của bạn. Họ sẽ trách móc bạn, cho rằng bạn ích kỷ , kiêu ngạo hoặc hợm hĩnh. Và đổ lỗi là một trong những phương pháp phổ biến để kiểm soát người khác.
Học từ cha mẹ : Một số cha mẹ đã không dạy cho con cái của họ cách để chịu trách nhiệm về hành động của mình. Vì vậy họ dần lớn lên và đổ lỗi cho người khác mỗi khi  có xấu xảy ra .
Chối bỏ trách nhiệm : Một số người có thể không thừa nhận thất bại và những sai lầm nên họ đổ lỗi cho những người khác để thoát khỏi trách nhiệm . Một ví dụ phổ biến là nói ” tôi là muộn vì tắc đường ” thay vì thừa nhận rằng bạn nên bị trừ lương.
Không thể chấp nhận những gì đã xảy ra: mọi người đổ lỗi cho người khác khi họ không thể chấp nhận chuyện gì đó đã xảy ra .
Trong một số trường hợp, việc đổ lỗi cho những người khác sẽ là đúng nếu như họ thực sự có trách nhiệm; và bạn có thể giúp họ tránh được những sai lầm tương tự trong tương lai. Nhưng đặc biệt, bạn cũng nên học cách chịu trách nhiệm về hành động của mình để có thề hình thành thói quen kiểm soát cuộc sống của chính mình, tránh việc đổ lỗi cho người khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét