Thứ Năm, 3 tháng 11, 2011

Tọa đàm "Nâng cao đời sống tình dục nữ dưới góc nhìn khoa học"

(chuyêngiatâmlý.vn) Nhiều chị em mặc dù rất đảm việc nhà, giỏi công tác xã hội nhưng không tháo gỡ được đời sống tình dục khó nói của mình, dẫn đến nhiều trục trặc trong gia đình. Thực chất, tình dục nữ là vấn đề khoa học, ở đó giải quyết những vướng mắc khó nói của chị em như vấn đề "khô hạn", làm sao khắc phục được chứng bệnh này, giải quyết được "khô hạn" thì khả năng tình dục sẽ được cải thiện thế nào?...

Báo Khoa học & Đời sống tổ chức tọa đàm "Nâng cao đời sống tình dục nữ dưới góc nhìn khoa học" để giải đáp những vướng mắc trên và giúp chị em phụ nữ có cuộc sống viên mãn.
Toàn cảnh buổi tọa đàm
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Khách mời tham gia tọa đàm gồm: PGS.TS Vương Tiến Hòa, chuyên gia sản phụ khoa, BV Phụ sản TƯ
GS.TSKH Hoàng Tích Huyền, chuyên gia đầu ngành về dược

ThS Nguyễn Thị Huyền - Bộ môn Phụ sản, Học viên YDHCTVN

ThS Mã Ngọc Thể - Giám đốc Trung tâm Tham vấn Tân Trí Việt

Chuyên gia tâm lý Vũ Minh Phượng (Chương trình tư vấn Cửa sổ tình yêu)

BS Đào Xuân Dũng - Nguyên BS Bệnh viện Phụ sản TƯ

TS Lê Văn Vương Vệ, Giám đốc Bệnh viện Nam học & Hiếm muộn Hà Nội

Ông Nguyễn Xuân Hoàng - Viện phó Viện Thực phẩm Chức năng

Khô âm đạo: Phụ nữ trẻ, lớn tuổi đều khổ!

Theo PGS-TS Vương Tiến Hòa: Khô âm đạo không phải là một bệnh mà là một hội chứng mà không chỉ phụ nữ ngoài 40 mới gặp phải, trái lại, nó có thể xảy ra với phụ nữ ở tuổi 20 - 30.

Ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, hormone estrogen giảm rất nhiều làm cho lớp niêm mạc âm đạo mỏng và kém chế tiết nên chất nhầy âm đạo giảm, làm âm đạo bị khô. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng "khô hạn".

Ngoài ra, những trường hợp sau sinh, do cho con bú, lượng estrogen cũng giảm nên làm cho âm đạo bị khô. Sau khi sinh, do giảm estrogen trong khi mang thai và sau sinh, do chấn thương tại chỗ khi sinh, do viêm nhiễm sau sinh, kiêng cữ một thời gian dài, không tập trung khi sinh hoạt tình dục hoặc bận chăm sóc con cái.

Phụ nữ sau khi thực hiện các thủ thuật nạo, hút thai, bị viêm âm đạo, hay bị chấn thương tinh thần, stress, công việc quá căng thẳng, mệt mỏi, nhiều lo toan, sang chấn nặng, lãnh cảm... cũng đều có thể bị khô âm đạo.
Tình trạng khô âm đạo khiến phụ nữ khó chịu hàng ngày, tăng nguy cơ viêm nhiễm, SHTD đau, giảm khoái cảm, tạo điều kiện cho tổn thương đường sinh dục nhẹ thì sang chấn trợt từng mảng âm đạo gây ra máu, nặng thì rách cùng đồ. Và nam giới bị hậu quả gián tiếp...
Theo PGS.TS Hòa, để điều trị tình trạng khô âm đạo cần kết hợp tại chỗ và toàn thân: trước hết là dùng kem bôi tại chỗ để khắc phục và giải quyết khô hạn trước mắt, đồng thời sử dụng đường toàn thân để sau một hoặc hai tuần sẽ có tác dụng và duy trì theo yêu cầu của từng loại như hormon thay thế hoặc thực phẩm chức năng.

Tăng cường dưỡng chất để nâng cao đời sống tình dục


GS.TSKH Hoàng Tích Huyền cho biết: Phụ nữ trên 35 - 40 tuổi, việc tổng hợp Pregnenolon - nội tiết tố tạo nên vóc dáng xinh tươi cho phụ nữ, sẽ giảm dần. Khi đó, phụ nữ gặp nhiều triệu chứng bất lợi về thần kinh, tuần hoàn và lãnh đạm trong quan hệ tình dục. Pregnenolon suy giảm mạnh ở tuổi tiền mãn kinh làm phụ nữ bốc hỏa, lo âu, bứt rứt, da nhăn nheo, xương giòn, âm đạo khô rát...

Dùng Pregnenolon có hiệu quả cao, an toàn và chỉ là tiền chất chứ không phải là trực tiếp nội tiết tố nữ (estradiol, progesteron),

Biện pháp sử dụng Pregnenolon kết hợp với các phytoestrogen (từ đậu nành, củ sắn dây) được áp dụng rộng rãi trên thế giới.

Đặc biệt, ở thời kỳ mãn kinh, phụ nữ có thể sử dụng các loại thảo dược như: đương quy, hà thủ ô, trái nhàu...


Sử dụng liệu pháp hormon tăng cường ham muốn

Theo Bác sĩ Đào Xuân Dũng, nguyên bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TƯ: Yếu tố quan trọng tạo nên ham muốn tình dục là testosterone (ở tinh hoàn, buồng trứng, thận). Yếu tố này cần thiết cho cả nam và nữ. Ngoài ra, còn có các yếu tố khác như estrogen, progesterone.
Nhiều phụ nữ không tháo gỡ được đời sống tình dục khó nói của mình. Ảnh minh họa: IE
Nhiều phụ nữ không tháo gỡ được đời sống tình dục khó nói của mình. Ảnh minh họa: IE
Phụ nữ khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh: estrogen giảm 40 - 60%; progesterone giảm xuống 0%. Chính sự mất cân bằng estrogen và progesterone làm phụ nữ suy giảm ham muốn tình dục.
Trước đây, nhiều người cho rằng chỉ có estrogen và testoterone mới là quan trọng nhất cho dục năng bình thường. Nhưng một nghiên cứu vào năm 1994 thấy rằng với liều progesterone sinh lý (khoảng 15 - 30milligram mỗi ngày) mới có tác dụng phục hồi ham muốn tình dục.

Việc bổ sung progesterone cho phụ nữ tốt nhất là nên qua đường tự nhiên.
Tuy nhiên, muốn duy trì ham muốn tình dục, ngoài các yếu tố hormon, cần quan tâm đến nhiều yếu tố khác: xã hội (công việc, các mối quan hệ xã hội và gia đình), tâm lý (xây đắp tình yêu) và cả sức khỏe thể chất.

Tình dục chiếm bao nhiêu % trong hạnh phúc gia đình?
Chuyên gia tâm lý Vũ Minh Phượng cho rằng, đừng để tình dục là yếu tố chủ đạo của tình yêu. Còn ThS Mã Ngọc Thể, Giám đốc Trung tâm Tham vấn Tân Trí Việt, qua thực tế tư vấn hôn nhân - gia đình, có khoảng 30% cặp vợ chồng tìm đến nhà tư vấn vì chuyện chăn gối có rắc rối, khiến họ buồn và hụt hẫng.
Theo nhiều nghiên cứu, khoảng 20% các cặp vợ chồng đã kết hôn có quan hệ tình dục ít hơn mười lần mỗi năm. Có rất nhiều nguyên nhân làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục của các cặp vợ chồng: sự thiếu tế nhị giữa vợ và chồng; bạo lực trong quan hệ, ham muốn và đòi hỏi quá cao của bạn đời; bỏ mặc hoặc bỏ đói quan hệ, đặt lịch cho chuyện "yêu", chênh lệch về tuổi tác v.v...
TS Thể cho biết, phần lớn khách hàng tìm đến tư vấn về sự thất vọng khi quan hệ tình dục là phụ nữ. Theo ông, để cải thiện tình trạng này, hai người nên thảo luận về đời sống tình dục và nắm bắt quan điểm của nhau. Xóa bỏ cái tôi ích kỷ và điều hòa ham muốn cho phù hợp với cả hai, thay đổi thói quen xấu. Tạo thời gian gần gũi thân mật để tăng sự hiểu biết về nhu cầu, nguyện vọng và đồng cảm, cũng như chia sẻ trách nhiệm, chăm sóc và yêu thương lẫn nhau...

Từ năm 2009 Bệnh viện Phụ sản TƯ đã thực hiện nghiên cứu đề tài khoa học “Đánh giá sự cải thiện dịch nhầy cho bệnh nhân bị khô âm đạo ở lứa tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh khi sử dụng Spacaps”, đề tài do PGS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, GĐ BV Phụ sản TƯ làm chủ nhiệm.

Mới đây, ngày 19/8/2011 tại BV Từ Dũ công trình nghiên cứu khoa học “Hiệu quả của Spacaps trong điều trị khô âm đạo ở phụ nữ quanh mãn kinh” được nghiệm thu. Đây là sản phẩm thảo dược giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa khô âm đạo do suy giảm hoocmon sinh dục, nâng cao chất lượng tình dục, phòng ngừa lão hóa da, giảm nếp nhăn, vết nám trên da, giúp da bóng và hồng hào.

Nguồn : Báo KH & ĐS

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét