Thứ Hai, 31 tháng 10, 2011

Ngoại tình dưới con mắt của chuyên gia tư vấn

(chuyêngiatâmlý.vn) Hơn 90% ca tư vấn về hôn nhân gia đình là về vấn đề ngoại tình và so với nam giới, phụ nữ thường là nạn nhân và hay tư vấn tâm lý nhiều hơn. Đó là ghi nhận của Chuyên gia tư vấn Mã Ngọc Thể (Trung tâm Tham vấn Tân Trí Việt). Qua trao đổi với chúng tôi, ông Thể còn cho biết:
Lý giải ở góc độ xã hội, ngoại tình là do những biến động trong nền kinh tế thị trường và trong xã hội đang phát triển đã cho hệ thống những chuẩn mực xã hội có nhiều thay đổi. Trong đó, chuẩn mực đạo đức xã hội và sự chung thủy trong hôn nhân đã có phần giảm bớt, giá trị lớn lao - nhất là về mặt tinh thần - của gia đình bị ảnh hưởng ít nhiều. Cộng thêm nhiều phương tiện giải trí và những thử thách đam mê, khiến người ta coi trọng tự do cá nhân, sống theo cảm xúc nhất thời, coi nhẹ nền tảng gia đình và không để tâm đến ranh giới chuẩn mực của hôn nhân.

- Đã tư vấn cho hàng trăm trường hợp về ngoại tình, ông nhận xét gì về tâm lý, hành vi của người vợ khi biết chồng lăng nhăng?
Phản ứng tâm lý của phụ nữ khi biết chồng ngoại tình rất đa dạng, tùy vào tính cách, quan điểm sống và khả năng chấp nhận. Người bị phản bội sẽ bị tổn thương rất nhiều với những cảm giác: đau khổ, tức giận, hoài nghi, đổ vỡ, mất niềm tin, u uất… khiến ăn không ngon, ngủ không yên, sống trong trạng thái đầy căng thẳng. Nặng hơn là có hành động tiêu cực như: đánh ghen, chửi mắng, đánh con, bỏ mặc chồng con, thậm chí “ông ăn chả bà ăn nem” để trả thù hoặc tự tử…
- Với trạng thái tâm lý như thế, anh thường khuyên họ điều gì?
Điều đầu tiên là cố gắng trấn tĩnh và quan tâm tới sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của mình. Đặc biệt là cần loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực kiểu như: “Thế là chấm hết với gia đình tôi, với cuộc sống của tôi”, “Anh ta là một kẻ phản bội, một thằng đàn ông khốn nạn” hay “Phải dằn mặt con kia một trận nên thân”… vì tâm lý đổ lỗi hoặc trả thù hay bất cần đều không giúp ích gì mà chỉ khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn và cuộc hôn nhân nhanh chóng đi tới nguy cơ đỗ vỡ.
Vì vậy, cả hai người cần có khoảng lặng để xem xét lại cuộc sống hôn nhân: Tìm ra điều gì đã khiến một nửa của mình tìm kiếm hạnh phúc ở bên ngoài; Quan điểm, thái độ của người ấy ra sao khi bị phát hiện ngoại tình?; Người ngoại tình đã được gì và sẽ mất gì? Cái được đó có cần thiết và có đáng gì do với cái sẽ mất?...
- Đàn ông thích khám phá, chinh phục. Đây có phải là một nguyên nhân khiến nam giới ngoại tình nhiều hơn phụ nữ?
Người ta thường nói vậy song tôi không đồng tình lắm. Ngoại tình không phải là do bản chất giới tính; hơn nữa, xu hướng thích hấp dẫn người khác giới là xu hướng chung của cả nam và nữ. Có chăng sự khác biệt là do quan niệm đa thê, đa thiếp từ xưa còn có ảnh hưởng tới ngày nay. Xã hội hiện vẫn dễ chấp nhận chuyện trăng hoa của người đàn ông hơn; nếu phụ nữ ngoại tình thì nhiều người xem đấy là tội lỗi không thể dung thứ. Hơn nữa, sự phân công lao động hiện nay ở các gia đình vẫn tạo cho đàn ông có nhiều thời gian và cơ hội tiếp xúc ở ngoài gia đình.
- Vậy vì đâu đàn ông ngoại tình? Ông có lời khuyên gì để giúp phụ nữ giữ chân chồng?
Mỗi trường hợp ngoại tình đều có nguyên nhân cụ thể. Tuy nhiên, có thể kể ra một số lý do thường gặp là:
- Người vợ không biết cách quan tâm chăm sóc chồng và bản thân. Có thể khi yêu, họ làm rất tốt nhưng sau đám cưới, họ lại lơ là. Thường rơi vào những phụ nữ quá bận rộn công việc, quá chăm lo con cái nên không có đủ thời gian, thấy không cần thiết chăm chút bản thân và đã không tạo ra sự hấp dẫn với chồng.
- Vợ chồng “lệch pha” trong quan hệ gối chăn hoặc trong những nhu cầu khác. Giữa hai con người, sự “lệch pha” là thường tình nhưng quan trọng là cần chia sẻ để hiểu nhau hơn và cùng giải quyết vấn đề.
- Người vợ quá mạnh mẽ hoặc coi thường chồng. Nếu người vợ luôn tỏ ra mạnh mẽ, tháo vát, không cần chồng sẽ dễ “đẩy” chồng đến với những cô gái tỏ vẻ yếu đuối, cần che chở, và các ông thì “được” thể hiện vai trò, bản lĩnh của mình,
Bản thân các ông là người có trách nhiệm trước hết với việc ngoại tình của mình. Kể ra 3 lý do trên đây không có ý đổ lỗi cho phụ nữ, chỉ xin lưu ý những yếu tố để các đôi vợ chồng ý thức hơn về hôn nhân hiện tại của mình, không để có sự nhàm chán hay mâu thuẫn kéo dài...
Hôn nhân là sự vun trồng của hai phía và cần loại bỏ những yếu tố cản trở sự hòa hợp. Do vậy, cả hai phải cùng nỗ lực; ngay cả khi chuyện ngoại tình có xảy ra, vẫn cần giữ được sự tôn trọng lẫn nhau để cùng bàn bạc, tìm ra giải pháp phù hợp nhất.
- Xin cảm ơn ông!
Khánh Chi (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét