Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2011

Sống "thoáng" trên thế giới ảo

(Chuyêngiatâmlý.vn) Xu hướng giới trẻ sống “thoáng” hơn và sẵn sàng thể hiện trên các kênh thông tin của bản thân như blog cũng là một thực tế đáng ngại hiện nay

Nếu như “quả bom” gây sốc vào tháng 9-2007 trên thế giới ảo là một đoạn video clip do một nữ sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt, Hà Nội gây nên, khi tung cảnh thay đồ của các bạn gái trong lớp học, mà hiệu ứng sau đó là nhiều nạn nhân của trò đùa này thực sự lo lắng, trong đó có khả năng gặp nguy cơ trầm cảm..., thì đến năm 2008, một số blogger hay member trên mạng ảo lại đưa ngay cả những bức hình của chính họ lên nhằm thu hút người xem. Người ta gán cho những hành động này là “thoáng kiểu 9X”.



Rủ nhau khoe hàng

Cuối tháng 4 vừa qua, cộng đồng cư dân mạng bàn luận nhiều về cuốn lưu bút bằng “hình nóng” do các nữ sinh trung học ở Trung Quốc tập hợp lại để làm... lưu bút cuối cấp. Quyển lưu bút này được hoàn tất và đưa lên mạng đã khiến dư luận ở nước bạn bị sốc. Chủ nhân của trang blog có chứa quyển lưu bút đã phải cài mật mã để hạn chế số người truy cập.

Xì-căng-đan ấy vừa lắng, sự chú ý của cư dân mạng trong nước lại ngoặt sang hướng khác khi tại Việt Nam, trên một vài blog có page views lớn, lại trưng lên chùm ảnh được cho là của một cô bé 9X tung lên mạng chùm ảnh đang... tắm của chính mình. Những tấm hình này được một số blogger cho rằng là của một nữ sinh tên Thảo, sau đó đã nhanh chóng được lan truyền trên một số cổng thông tin và blog khiến lượng truy cập của các trang này tăng nhanh. Bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng những hình ảnh trên là lấy từ một số website “bẩn”.

Không gây xôn xao như những hình ảnh nói ở trên, nhưng cũng xuất hiện khá nhiều trên phương tiện thông tin đại chúng, là trường hợp bộ ảnh được đánh giá khá khêu gợi của Thủy, cô gái được cư dân mạng gán cho biệt danh “Có bộ ngực to nhất Hà Nội”. Không e thẹn, giấu giếm, Thủy cùng các đồng nghiệp liên tục tung ra các bộ ảnh được đánh giá có sức “nóng” đủ “thiêu đốt” các webblog.

Ông Mã Ngọc Thể, Chuyên gia tham vấn

Tâm lý tất yếu

Đây là một hiện tượng tâm lý xã hội tất yếu phải xảy ra trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay. Nó không phải là bệnh hoạn mà là hiện tượng lây lan tâm lý trong giới trẻ. Hiện tượng trên cho thấy một bộ phận giới trẻ thích thể hiện cái tôi của mình trước số đông. Mà đám đông đó là cộng đồng dân cư mạng, có xu hướng thích tìm kiếm cái mới lạ để giải trí, để thỏa mãn trí tò mò

Cá tính phản cảm

Để thể hiện mình, nhiều bạn trẻ sẵn sàng đưa thông tin cá nhân và tất tật những đánh giá riêng của họ về một cá nhân, hay tổ chức khác mà quên mất những hiệu ứng tức thời của nó. Thậm chí có nhiều thông tin mà họ đưa lên sẽ gây nên những tác hại cho chính họ. Đặc biệt, có một bộ phận nhỏ giới trẻ ncòn thể hiện trên blog, mạng xã hội hay các diễn đàn những cá tính của bản thân bằng nhiều cách gây hiệu ứng phản cảm. Bằng chứng hùng hồn gây ảnh hưởng rất xấu đến tâm lý của các bạn trẻ này là những đoạn video clip tự lấy dao rạch lên da thịt để tạo cảm giác đau đớn, hay tự gán giới tính cho bản thân bằng cách chụp những bức ảnh phòng the của mình với những bạn đồng giới, hay trào lưu “giả les” để gây sốc...

Lý giải cho xu hướng này, ông Lương Công Vụ, Giám đốc điều hành của mạng xã hội Ngôi sao blog, nhận xét: “Cũng như một xã hội thực, thế giới ảo có những trào lưu do bạn trẻ có xu hướng thích thể hiện mình, khẳng định cái tôi. Ở trong xã hội ảo, sự thể hiện đó lại càng có thể lan tỏa nhanh và thông tin của họ muốn truyền đi có thể đến được với nhiều người hơn”.


Cái tôi trong bóng tối

Lý giải hiện tượng đáng báo động này, ông Mã Ngọc Thể, Giám đốc Trung tâm Tham vấn tâm lý Hoàng Nhân, cho biết nguyên nhân bắt nguồn từ việc định hướng giá trị sống của mỗi cá nhân không rõ ràng. Đa phần sống theo cảm xúc thỏa mãn những rung cảm nhất thời mà không nghĩ đến hậu quả của những cảm xúc đó như thế nào. “Rõ ràng, những cá nhân này cũng nhận thức được đó là hành động không tốt đẹp nhưng lại là sự lựa chọn tất yếu của các bạn thích thể hiện cái tôi trong bóng tối” - ông nhận xét.

Xu hướng này sẽ vẫn tiếp tục diễn ra trong thời gian tới, song, nó sẽ lắng dần và chuyển biến sang một hình thức khác tùy thuộc vào sự phát triển công nghệ thông tin tạo cơ hội như thế nào cho một bộ phận giới trẻ được thể hiện mình trong những sản phẩm mới mang tính tích cực hơn, hướng họ vào những hoạt động giải trí mang tính khám phá cảm xúc sáng tạo nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, cho đến nay, chuyện “thả mình” trên thế giới ảo cũng là một bài toán khó của các nhà kiểm duyệt mạng.

Theo Hiền Oanh - Người lao động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét