Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

Mỹ - Gia tăng bác sĩ tâm lý gia đình

(Chuyêngiatâmlý.vn) Sẽ chẳng có gì phải bàn với một gia đình hạnh phúc có các thành viên mạnh khỏe. Nhưng không phải tất cả các gia đình đều ổn định và thậm chí với những gia đình hạnh phúc thì cũng không tránh khỏi những lúc khủng hoảng. 

Những căng thẳng của cuộc sống hiện đại, nhu cầu cân bằng giữa công việc và gia đình, hay những mất mát có thể nhanh chóng khiến một gia đình rơi vào khủng hoảng. Trong khủng hoảng đó đôi khi các thành viên trong gia đình không thể tự giải quyết được mà phải cần có sự tư vấn của chuyên gia tâm lý.

Ở Mỹ, 50% các gia đình đã từng phải đến gặp các chuyên gia tâm lý để được tư vấn về những mâu thuẫn hay khủng hoảng trong gia đình. Theo nghiên cứu của trường đại học Columbia, 70% các gia đình được hỏi có suy nghĩ đến các dịch vụ tư vấn tâm lý gia đình.

Bác sĩ tâm lý của gia đình

Công việc chính của các bác sĩ tâm lý gia đình là lắng nghe và đặt câu hỏi. Nghe có vẻ đơn giản nhưng thông qua đó các chuyên gia giúp khách hàng là các thành viên trong gia đình hiểu được nhau và hiểu được vấn đề của bản thân. Từ đó, khách hàng sẽ tìm cách vượt qua được khủng hoảng và những vấn đề tâm lý một cách tốt nhất. Khách hàng có thể là một cá nhân hay một cặp đôi, thậm chí là mấy thế hệ trong nhà đang có vấn đề

Billy tâm sự: “Bố tôi mất khi con trai tôi được 10 tuổi. Tôi biết Mike rất gần gũi với ông nội nhưng tôi nghĩ cậu bé đã đủ lớn để kiểm soát được mất mát này. Tuy nhiên Mike thay đổi hẳn, cậu bé càng ngày càng trở nên trầm lặng. Tôi choáng váng khi phát hiện cậu bé dùng cocain. Tôi không biết làm sao cho đến khi biết Hội các chuyên gia tâm lý gia đình Mỹ (AAMFT). Tôi liên lạc được với một chuyên gia tâm lý gia đình và thuyết phục con trai đến gặp. Sau một tháng Mike từ bỏ cocain hoàn toàn, sau 2 tháng cậu bé tâm sự với tôi về việc cậu bé nhớ ông nội đến mức nào...”

Một nghề mới nổi?

Các chuyên gia tâm lý gia đình ở Mỹ được công nhận phải có tối thiểu 2 năm học thạc sỹ và phải trải qua một kì kiểm tra cấp chứng chỉ hành nghề. Ngoài ra, các chuyên gia cần phải có những tính cách quan trọng để thành công trong công việc. Sự cảm thông, khả năng lắng nghe, óc phân tích, kĩ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề đều là những đặc tính quan trọng. Nhưng hơn thế, các bác sĩ tâm lý cần khiến cho khách hàng tin cậy để có thể chia sẻ những suy nghĩ và nỗi đau thầm kín nhất.
Những đòi hỏi cao được bù đắp bởi mức lương xứng đáng cho công việc này. Ở Mỹ, lương một chuyên gia tâm lý gia đình khoảng 50.000USD/năm, thuộc nhóm những ngành nghề có thu nhập cao ở Mỹ.

Số lượng các chuyên gia tâm lý gia đình tăng ngày càng cao theo nhu cầu của xã hội. Năm 2011, ở Mỹ có khoảng 33.100 chuyên gia tâm lý gia đình; năm 2013 đạt xấp xỉ 50.000. Sổ tay tổng quan nghề nghiệp của Mỹ mới phát hành dự đoán, sự phát triển của nghề này sẽ còn tăng với tốc độ nhanh hơn trong những năm tới do nhu cầu ngày càng lớn của xã hội.
Theo PNVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét